1. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Tổ chức quán triệt thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông với phương châm “5 rõ” - “rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm và rõ kết quả”, “3 không” - “không chồng chéo, không bỏ sót nhiệm vụ, không né tránh, đùn đẩy công việc”.
Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, đi đầu của cán bộ trong chấp hành pháp luật về giao thông. Khi có thông báo của cơ quan chức năng về việc cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải thực hiện quy trình xử lý nghiêm theo quy định; việc xử lý phải bảo đảm khách quan, công bằng, công khai, nghiêm minh, chính xác, kịp thời, đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục; nghiêm cấm việc bao che, giấu giếm khuyết điểm cho cán bộ, công chức, viên chức vi phạm.
Trường hợp cơ quan, đơn vị có cán bộ, công chức, viên chức vi phạm trật tự, an toàn giao thông hoặc xử lý không nghiêm minh, chưa kịp thời cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền quản lý sẽ bị xem xét trách nhiệm của người đứng đầu.
2. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đẩy mạnh cải cách hành chính, phân cấp, phân quyền gắn với năng lực tổ chức thực hiện, phân công rõ đơn vị chủ trì và chịu trách nhiệm chính với nguyên tắc “một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính, các cơ quan có liên quan phối hợp thực hiện”. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng thực thi pháp luật về giao thông.
Cương quyết khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật.
Tăng cường công tác quản lý vận tải, đăng ký, đăng kiểm phương tiện, đào tạo sát hạch. Loại bỏ 100% xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế 3, 4 bánh; có biện pháp kiểm soát khí thải đối với phương tiện tham gia giao thông.
Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, thanh tra chuyên ngành nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ.
3. Phát triển, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông, vận tải.
Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông phù hợp với quy hoạch, kế hoạch theo hướng ưu tiên đầu tư trước các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm về giao thông đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa, đường hàng không kết nối các địa phương, vùng và quốc tế. Quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đã có; rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn, bất cập; tăng cường hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông; tổ chức, phân luồng, hướng dẫn điều tiết giao thông phù hợp với hiện trạng, điều kiện khai thác vận tải trên địa bàn. Có giải pháp thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực hợp pháp để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động quản lý, giám sát, điều hành giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra tai nạn giao thông…; bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng các cơ sở dữ liệu giữa các ngành.
Tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, quan tâm phát triển vận tải khách công cộng. Sử dụng thu phí điện tử để thanh toán các dịch vụ giao thông và nộp phạt vi phạm. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
4. Tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông
Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đến người dân. Đa dạng hóa nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục trong trường học về kiến thức pháp luật an toàn giao thông, kỹ năng lái xe an toàn ...; nghiên cứu đưa tiết học giáo dục, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông do cán bộ cảnh sát giao thông trực tiếp giảng dạy vào các trường học. Tích cực, chủ động phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật giao thông. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.
5. Tổ chức thực hiện:
5.1. Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp tại Chỉ thị này. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, gồm cả giám sát từ Nhân dân về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương khi tham gia giao thông đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước.
5.2. Các Huyện uỷ, Thành uỷ, Thị uỷ, Đảng uỷ trực thuộc; các Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các Tổ chức chính trị - xã hội, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị này. Đưa nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ đảng, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, đưa việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là một tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên; là một tiêu chuẩn đánh giá đạo đức cuối năm của học sinh, sinh viên. Tăng cường công tác giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị, xã hội, giám sát của Nhân dân đối với việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương khi tham gia giao thông đối với cán bộ, công chức, viên chức. Xử lý kỷ luật nghiêm đối với cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên vi phạm trật tự an toàn giao thông, không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.
5.3. Đảng uỷ Công an tỉnh: Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương trong khi tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về giao thông phải tuân thủ tinh thần “thượng tôn pháp luật”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”; kỷ luật nghiêm đối với cán bộ xử lý không triệt để hoặc bỏ qua lỗi vi phạm. Quá trình xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông, nếu người vi phạm là cán bộ, công chức, viên chức phải thông báo về cơ quan, đơn vị quản lý cán bộ; xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với trường hợp cản trở, không hợp tác với lực lượng chức năng.
5.4. Các ban xây dựng đảng Tỉnh ủy căn cứ chức năng, nhiệm vụ chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức tuyên truyền, quán triệt, định hướng các cơ quan báo chí, phương tiện thông tin đại chúng phát huy mạnh mẽ vai trò giám sát, tích cực tham gia phát hiện và góp ý, phê phán trước công luận về hành vi vi phạm pháp luật giao thông của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là việc điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng đồ uống có cồn.
Chỉ thị này được phổ biến rộng rãi đến toàn thể đảng viên và Nhân dân./.
Dưới đây là toàn văn Chỉ thị số 51-CT/TU
Tải về